8 mẹo giảm tỉ lệ thoát ( Bounce rate ) cho website

Để giảm tỉ lệ thoát ( bounce rate ) cho trang web của chúng ta, tôi có vài mẹo sẽ cùng các bạn bàn luận trong bài viết này, cách làm thế nào giảm tỉ lệ thoát trang

Thực tình thì tôi không có biết tỉ lệ thoát ( Bounce rate ) này có ảnh hưởng nhiều tới SEO không, và tôi có cảm giác chúng ảnh hưởng ít tới SEO vì khách hàng khi truy cập vào trang của bạn rồi đọc một lượt, không thú vị hoặc vì muốn đi vệ sinh chẳng hạn, nên thoát luôn, nhưng tôi thấy một số từ khóa khách hàng vào cực ít nhưng vẫn đứng top!

Okey, giờ ta giải quyết vấn đề số 1: Bounce Rate là gì ? Ví dụ ai đó gõ từ khóa làm seo, sau đó vào trang của tôi, nhưng đích ngắm của tôi là họ liên hệ lại cơ, nhưng khách hàng cứ đọc bài viết xong là thoát khỏi trang hoặc vào trang khác ngay, điều này được gọi là Bounce Rate, chỉ số này càng lớn thì càng không tốt, bạn nên xem lại nội dung hoặc điều hướng của trang.
Ví dụ cụ thể: 1000 người vào website của bạn, có 500 người thoát ngay sau khi đọc bài thì tỉ lệ Bounce rate của trang là 50%, con số đẹp 
Bounce Rate chuẩn nhất là cài Google Analytics để phân tích, ví dụ như trong hình:






Vậy thì làm cách nào để có thể cải thiện được tỉ lệ thoát ? Làm cho nó thấp đi bằng cách nào ? Sau đây tôi xin chia sẻ vài thông tin cùng các bạn tham khảo thêm nha:

1. Tạo nội dung tốt, giảm tỉ lệ thoát trang hiệu quả

Nhiều khi nội dung tốt cũng chưa chắc giữ chân được người dùng do người dùng có thể chỉ quan tâm tới thông tin đó thôi, nhưng ý tôi là nếu họ đọc thấy hay và bổ ích thì có thể họ sẽ đọc thêm một bài viết khác nữa của bạn. Chưa kể họ có thể bookmark lại trên trình duyệt hoặc mạng xã hội để đọc tiếp lần sau !

2. Hòa trộn nội dung tốt, tạo Internal link tốt

Viết bài hay rồi chưa đủ, hãy tạo một trang giống như WikiPedia vậy, trong quá trình nghiên cứu bài viết của bạn thì người dùng có cơ hội bấm vào các link để tìm hiểu tận gốc rễ của vấn đề, và nhất thiết là chúng phải liên quan tới nhau một tí, chứ nếu không sẽ làm cho khách hàng rối rắm trong quá nhiều link vô nghĩa.
Ngoài ra, bạn nên cho thêm breadcrumbs cho website của mình, nó ngoài việc giúp người dùng có thể tưởng tượng được vị trí mình đang có mặt trong website, còn có thể thêm thắt được vài anchor link cũng như tạo được internal link tốt hơn !
Điều này cũng giúp ích rất nhiều trong việc làm seo cho website của bạn đấy, tham khảo thêm sức mạnh của link nội nhé !

3. Vấn đề về thiết kế ảnh hưởng tới bounce rate

Thiết kế của bạn đủ dễ chịu để đọc chứ ? Các nút điều hướng bố trí một cách hợp lý chứ ? Và chúng hiển thị chuẩn trên mọi thiết bị không ? Hãy thiết kế giao diện sao cho mọi người dễ dàng điều hướng trong Website, điều này gọi là giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất, và họ sẽ đọc nhiều hơn 1 bài viết trên trang của bạn.
Một giao diện nhì nhằng, nhấp nháy, đưa đẩy thường không được ưa chuộng nữa, họ sẽ sớm bỏ website của bạn cho dù bạn có đứng top đi chăng nữa !

4. Tốc độ tải trang

Thông thường thì website nào cũng không được vượt quá con số 4 giây tải trang, theo một nghiên cứu bên nước ngoài đã công bố thì các website load quá 4 giây sẽ bị người dùng chuyển hướng ngay lập tức, ai cũng thích tốc độ, và ai cũng thích tiết kiệm thời gian.
Ngoài ra, máy tìm kiếm có thể đánh tụt thứ hạng của bạn khi load trang quá chậm, tham khảo thêm cách tăng tốc WordPress nếu trang của bạn làm bằng mã nguồn WordPress !

5. Quảng cáo khôn khéo

Hãy sử dụng các vị trí quảng cáo không làm rối mắt người dùng, hoặc là họ sẽ từ bỏ trang của bạn.

6. Like xong mới cho xem

Dùng chức năng bấm Like mới cho phép xem là tối kiến nhất, tôi thường thoát ngay ra ngoài và tìm website khác có nội dung tương tự, điều này tạo cho người dùng có cảm giác bị lợi dụng … hoặc đang bị ép buộc, vì thông tin không phải chỉ website của chúng ta mới có, các đối thủ cũng có !

7. Thiết kế các bài viết liên quan dưới ngay bài đăng

Ví dụ như Jam Việt, tôi thiết kế danh sách bài đăng liên quan ngay dưới bài viết, như vậy người dùng sẽ có thêm một trải nghiệm mới với danh sách này, biết đâu bài viết liên quan lại thu hút được họ click vào ?

8. Chia nhỏ bài viết dài

Ờ đây là cái mẹo trong làm seo, và cũng là cái mẹo hay để giữ chân người dùng, chắc chắn họ sẽ lưu lại trang để đọc phần tiếp theo của câu chuyện, chẳng ai muốn đọc một nửa bài viết mà chưa ra vấn đề của mình cả !

*UPDATE: Nếu đối thủ chơi đểu
Nhiều người comment bảo Jam rằng nhiều người vào web chơi đểu, cứ vào rồi thoát, trên thực tế trò chơi đểu này tạo điều kiện cho trang phát triển, cho dù có tăng tỉ lệ thoát lên nhưng rất hoan nghênh cách mà đối thủ làm, nếu như vậy thì các bạn cứ yên tâm mà ngồi hưởng lợi, tăng người dùng còn hơn giảm tỉ lệ thoát đúng không ? Và lượt truy cập cực kì quan trọng trong SEO, còn hơn cả tỉ lệ thoát !
Trên đây là vài cách mà tôi nghiên cứu ra để giảm tỉ lệ thoát trên trang của chúng ta, nếu các bạn có ý kiến gì cứ comment nhé !


Và, cuối cùng là chúc các bạn thành công !

1 comment:

- Bạn hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Xin chân thành cảm ơn!.