Tập tin .htaccess là gì?

Tập tin .htaccess là gì?

Tập tin .htaccess là một tập tin cấu hình máy chủ web (webserver) của Apache có tác dụng thiết lập một cấu hình riêng dành cho một thư mục nào đó, ngoài thiết lập toàn cục cho máy chủ web ở tập tin httpd.conf của Apache. Tập tin này chỉ thấy được nếu bạn truy cập vào host thông qua FTP hoặc SFTP.

Ví dụ mặc định máy chủ web sẽ cho phép truy cập vào tất cả các thư mục nhưng có một thư mục bạn cần thiết lập mật khẩu thì sẽ dùng tới tập tin .htaccess này để thêm.
Nếu bạn là người dùng WordPress phổ thông, thì có thể hiểu rằng tập tin .htaccess này sẽ chứa các thiết lập về việc ghi lại đường dẫn thân thiện (rewrite URL) hoặc sẽ chứa các thiết lập riêng cho các plugin như WP Super Cache, iThemes SecurityW3 Total Cache,…mà cần can thiệp vào thiết lập lại máy chủ website.
Mặc định khi dùng WordPress, nó sẽ có một tập tin .htaccess nằm ở thư mục gốc của website và nếu website bạn có thiết lập bảo mật thư mục nào đó thì nó sẽ sinh ra các tập tin .htaccess ở mỗi thư mục. Nhưng tập tin .htaccess ở thư mục gốc sẽ chứa các thiết lập cho toàn website.
Cũng nên lưu ý rằng, .htaccess là một tập tin dành riêng của Apache. Do vậy các loại webserver khác như NGINX, LiteSpeed đều không có tập tin này.
Thông tin thêm:

No comments:

- Bạn hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Xin chân thành cảm ơn!.